Đã thu mua tạm trữ được gần 10.000 tấn muối

Theo bà Cao Thị Hạnh, Trưởng Ban Kế hoạch và Quản lý vốn, Tổng Công ty Lương thực miền Bắc (Vinafood1), Tổng Công ty đang triển khai thu mua đồng loạt tại 4 địa phương trọng điểm tồn đọng muối là Bến Tre, Tp. Hồ Chí Minh, Bạc Liêu và Ninh Thuận. Với tiến độ thu mua bình quân từ 300-400 tấn/ngày, đến nay Vinafood1 đã thu mua trực tiếp từ diêm dân được gần 10.000 tấn muối.

 

Bà Hạnh cho biết, thu mua tạm trữ muối nhằm góp phần bình ổn giá muối trên thị trường, tiêu thụ cho dân và kích cầu thị trường, dẫn dắt giá muối thị trường đi lên, giúp người dân sản xuất muối tiêu thụ tốt với giá có lợi. Tổng Công ty Lương thực miền Bắc đã thực hiện thu mua theo giá thị trường. Nếu giá thị trường lên Tổng Công ty sẽ điều chỉnh giá lên và chỉ thu mua của diêm dân hoặc hợp tác xã trực tiếp sản xuất muối. 

 


Chẳng hạn, tại thời điểm Vinafood1 làm việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bến Tre để xây dựng phương án thu mua, giá muối diêm dân tại khu vực huyện Ba Tri đề xuất là 400 đồng/kg. Đến nay, sau khi có thông tin Chính phủ triển khai thu mua tạm trữ muối, giá muối tại nhiều khu vực đã tăng lên, diêm dân đề xuất tăng giá mua muối tại chòi từ 400 đồng/kg lên 600 đồng/kg, với thời hạn gửi muối tại chòi không quá thời điểm 31/12/2016. Trước diễn biến đó, Tổng công ty cũng kịp thời điều chỉnh tăng giá để thu mua của diêm dân. 

 


Giải quyết khó khăn về kho chứa muối, bà Cao Thị Hạnh cho biết, Tổng Công ty đã thực hiện ký hợp đồng 3 bên gồm Vinafood1, UBND xã và diêm dân để lập ra tổ quản lý gửi hàng tại kho của diêm dân. 

 


“Mặc dù rất khó tính toán được phương án tiêu thụ sau này nhưng Tổng công ty vẫn đồng ý thu mua với giá này nhằm hỗ trợ diêm dân”, bà Hạnh nói. 
Tại huyện Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh, lượng muối nhập mua ít hơn các địa phương khác do diêm dân hiện đang đợi chính sách hỗ trợ trực tiếp người sản xuất của UBND Thành phố Hồ Chí Minh như đã được áp dụng năm 2015. Dự kiến sau khi Thành phố Hồ Chí Minh có quyết định về chính sách hỗ trợ người sản xuất muối, diêm dân sẽ xuất kho để bán cho Vinafood1 theo chương trình thu mua tạm trữ. 

 


Về phương thức thu mua: Vinafood1 gửi kế hoạch thu mua đến Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, UBND huyện, xã nơi có điểm thu mua và niêm yết công khai về giá mua, tiêu chuẩn chất lượng, đối tượng thu mua tại các kho thu mua. Hiện ở Bạc Liêu, Vinafood1 đang thu mua muối trải bạt với giá 900 đồng/kg, muối trắng ngà đang được thu mua với giá 700 đồng/kg, tăng so với thời điểm trước khi triển khai chương trình tạm trữ trên 100 đồng/kg. Tuy nhiên, lượng muối trải bạt không nhiều nên Tổng công ty chủ yếu mua được muối trắng ngà. 

 


Ở Ninh Thuận giá muối thu mua là 620 đồng/kg, diêm dân tập trung đưa muối đến bán với sản lượng lớn, tiến độ thu mua khá tốt. 

 


Theo bà Cao Thị Hạnh, trước mắt Tổng Công ty Lương thực miền Bắc sẽ thu mua tạm trữ đến ngày 30/9 và không hạn chế số lượng. Với tốc độ thu mua hiện nay, các điểm thu mua của Vinafood1 đang đảm bảo thu mua cơ bản lượng muối sản xuất trên địa bàn./. 

 

Theo TTXVN

Các tin khác

Giá cả thị trường

 

 BẢN TIN GIÁ GẠO 

Ngày 19/09/2016

 

 

* Nguồn: Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; Oryza.com

 

* Tổng hợp: Tổ Quản lý Website - Tổng công ty Lương thực Miền Bắc 

 

* Số liệu mang tính chất tham khảo. Tổng công ty

Lương thực Miền Bắc không chịu trách nhiệm liên

quan đến việc các tổ chức/ cá nhân trích dẫn, sử

dụng thông tin đăng tải để dùng vào các mục đích

kinh doanh thương mai.

Lượt truy cập: 4987630
Đặt làm trang chủLên đầu trang